สภาพทั่วไปของสถานศึกษา
1. ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 ตั้งอยู่เลขที่ 101 ตำบลบ้านลำนาว
อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช รหัสไปรษณีย์ 80360 หมายเลขโทรศัพท์ 075-450074
อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช รหัสไปรษณีย์ 80360 หมายเลขโทรศัพท์ 075-450074
2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.1 ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
ชั้นเรียน | จำนวนห้องเรียน | จำนวนนักเรียน | ชาย | หญิง | หมายเหตุ |
อนุบาล ปีที่ 1 | 2 | 60 | 32 | 28 | |
อนุบาล ปีที่ 2 | 3 | 89 | 45 | 44 | |
รวมอนุบาล | 5 | 149 | 77 | 72 | |
ประถมศึกษาปีที่ 1 | 3 | 98 | 56 | 42 | |
ประถมศึกษาปีที่ 2 | 3 | 97 | 53 | 44 | |
ประถมศึกษาปีที่ 3 | 2 | 78 | 35 | 43 | |
ประถมศึกษาปีที่ 4 | 3 | 89 | 42 | 47 | |
ประถมศึกษาปีที่ 5 | 3 | 110 | 61 | 49 | |
ประถมศึกษาปีที่ 6 | 3 | 89 | 48 | 41 | |
รวมประถมศึกษา | 17 | 561 | 295 | 266 | |
มัธยมศึกษาปีที่ 1 | 4 | 144 | 76 | 68 | |
มัธยมศึกษาปีที่ 2 | 2 | 79 | 41 | 38 | |
มัธยมศึกษาปีที่ 3 | 2 | 58 | 20 | 38 | |
รวมมัธยมศึกษา | 8 | 281 | 137 | 144 | |
รวมทั้งสิ้น | 30 | 991 | 509 | 482 |
3.2 ครูและบุคลากร
ประเภท วุฒิ | ชาย | หญิง | รวม | หมายเหตุ |
1. ปริญญาโท | 2 | 3 | 5 | อายุเฉลี่ยของครู (ข้าราชการ) 33.85 |
2. ปริญญาตรี | 6 | 25 | 31 | |
3. มาช่วยราชการ | - | 1 | 1 | |
4. ต่ำกว่าอนุปริญญา | - | - | - | |
5. พนักงานราชการ | 2 | 2 | 4 | |
6. ลูกจ้างประจำ ชั่วคราว | 2 | 3 | 5 | |
รวม | 12 | 34 | 46 |
3.3 ทรัพยากรและงบประมาณ
1. คอมพิวเตอร์ มีจำนวนทั้งหมด 15 เครื่อง
2. ใช้เพื่อการเรียนการสอน 13 เครื่อง
3. ใช้ในงานบริหาร 2 เครื่อง
- ห้องที่จัดไว้ใช้ปฏิบัติกิจกรรมเฉพาะมีทั้งหมด 3 ห้อง ได้แก่ ห้องวิทยาศาสตร์
ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องสมุด
- พื้นที่ปฏิบัติกิจกรรม/นันทนาการ ได้แก่ สนามกีฬา อาคาร 35 ปี
รายได้ | บาท | รายจ่าย | บาท |
เงินงบประมาณ (รายหัว) | 1,515,105.00 | งบดำเนินการ | 1,343,084.44 |
เงินนอกงบประมาณ | 970,500.00 | งบพัฒนาคุณภาพวิชาการ | 663,966.00 |
รวม | 2,485,605.00 | รวม | 2,007,050.00 |
3.4 ชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และแหล่งเรียนรู้ชุมชน
ในระบบการเรียนรู้โรงเรียนได้ใช้หลักการชุมชนสัมพันธ์มาช่วยให้การบริหารจัดการเรื่อง
ระบบการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพโดยอาศัยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ช่วยดูแลช่วยเหลือในด้านการจัดองค์ความรู้ในเรื่องที่ชุมชนถนัดหรือมีความพร้อมผู้เรียนให้ความสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนมากที่สุดการดำเนินงานที่ผ่านมาโรงเรียนได้ใช้แหล่งเรียนรู้ 2 ลักษณะดังนี้คือ
1. แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนที่มีอยู่เดิม เป็นแหล่งเรียนรู้ที่โรงเรียนให้ความสำคัญและส่งเสริมให้ผู้เรียน ชุมชน มีความตระหนักเห็นความสำคัญ เข้าใช้บ่อยที่สุดคือ
1.1 การสืบสานประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ ใช้แหล่งเรียนรู้วัดศรีเทพนฤมิตรวนารามโดยผู้เรียนได้เรียนรู้ และศึกษาความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมทั้งได้ปฏิบัติจริง
1.2 การเรียนรู้ในสายอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนได้ใช้แหล่งเรียนรู้การทำไม้กวาดดอกหญ้า ช่างเสริมสวย ช่างอิเลคทรอนิคส์ การทำขนนพื้นบ้าน ของหมู่ที่ 11 ตำบลบ้านลำนาว การทำเครื่องแกงบ้านพรุพี ช่างยนตร์ ช่างก่อสร้าง หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านลำนาว การประดิษฐ์ดอกไม้ การเกษตรครบวงจร หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านลำนาว
2. แหล่งเรียนรู้ชุมนเคลื่อนที่ ที่จัดบริการคามรู้ครบวงจร ซึ่งในลักษณะนี้โรงเยนให้ความสนใจเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานองค์กรภายนอกหลายฝ่าย นำสาระการเรียนรู้ของหน่วยงานออกมาเผยแพร่ ในแหล่งเรียนรู้ที่เดียวกันซึ่งเป็นความเหมาะสมที่จะให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วนตนเองหลายรูปแบบ หลายแขนง หลายสาขา ตามความถนัด ความสนใจ ตามความสามารถ โดยศึกษาจากบู๊ทการเรียนรู้ผู้เรียนสามารถเข้าร่วมศึกษาและปฏิบัติจริงได้ แหล่งเรียนรู้ดังกล่าวจะจัดเป็นประจำทุกปี เช่น งานตลาดนัดสุขภาพของโรงพยาบาลบางขัน งานตลาดนัดวิชาการอำเภอบางขัน งานเปิดโลกทัศน์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 โครงการอำเภอ จังหวัดเคลื่อนที่ เป็นต้น
จากแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นดังกล่าว โรงเรียนให้การสนับสนุนส่งเสริม ผู้เรียนเข้าไปมีส่วนร่วมใช้บริการ เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกรักหวงแหนและภาคภูมิใจองค์ความรู้เหล่านั้นพร้อมที่จะส่งเสริมและพัฒนาต่อไป
3.5 เกียรติยศ ชื่อเสียง และผลงาน / โครงการดีเด่น
โรงเรียน
- โรงเรียนดีเด่นขนาด 500- 1,000 คน ระดับเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
- โรงเรียนระบบดี
- โรงเรียนยอดนิยม
- โรงเรียนกระจายอำนาจ ประเภท 1
- โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ระดับทอง
การพัฒนาคุณภาพภายในสถานศึกษา
1. วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของสถานศึกษา
1.1 วิสัยทัศน์ คือ โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 จัดการศึกษาโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งเน้นคุณธรรมและคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
1.2 พันธกิจ คือ
1.จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระดับได้ครอบคลุมและทั่วถึงอย่างมีคุณภาพและมุ่งเน้นการ ทำงานอย่างมีระบบ
2. จัดสภาพแวดล้อมห้องเรียนให้มีบรรยากาศที่ดีและเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
3. การจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. การสร้างจิตสำนึกในวิชาชีพครู
5. การเปิดโอกาสและประสานความร่วมมือจากทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัด การศึกษา
6. จัดระบบข้อมูลสารสนเทศให้เป็นไปปัจจุบันและได้มาตรฐาน
7. จัดแหล่งเรียนรู้ สื่อ และเทคโนโลยีให้เหมาะสมและเพียงพอ
8. ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ด้านศิลปะ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
9. จัดกิจกรรมการเรียนรู้และให้บริการ ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพของนักเรียน
10. เสริมสร้างจิตสำนึกในการดำเนินงานตามรอยพระยุคลบาท
1.3 เป้าหมาย คือ
1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มประสบการณ์ในระดับช่วงชั้นที่ 1 ช่วงชั้นที่ 2 และช่วงชั้นที่ 3 สูงกว่าปีที่ผ่านมา
2. ผู้เรียนร้อยละ 75 มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร มีความสามารถคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและวิสัยทัศน์
3. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
4. ผู้เรียนมีสุขนิสัยสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ปลอดภัยจากสิ่งเสพติดให้โทษ และสิ่งมอมเมา
5. ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการทำงาน สามารถทำงานร่วม กับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
6. ผู้เรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา
7. พัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่นมีสื่อการเรียน การสอน ที่เอื้อต่อผู้เรียน
8. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ภายในโรงเรียนและท้องถิ่นให้ทันสมัย มีบรรยากาศที่เอื้อต่อ การเรียนรู้ พร้อมทั้งให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ จากภายนอก
9 เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและปรับปรุงทักษะในการจัด การเรียนการสอนของบุคลากร
10. เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานการเงินและพัสดุ เพื่อสนับสนุน การดำเนินงาน การเรียนการสอนและภาระงานทั้ง 5 งาน ให้มีความสะดวก รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์
11. พัฒนาความสัมพันธ์โรงเรียนชุมชน
2. แนวคิด หลักการที่สถานศึกษาใช้ในการพัฒนาคุณภาพ
- การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School best manegment : SBM)
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- เน้นการมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครอง และชุมชน ในการจัดการเรียนการสอน
3. โครงสร้างการบริหารสถานศึกษาและระบบการดำเนินการ
โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น 5 ฝ่าย ผู้บริหารยึดหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยกำหนดปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายการพัฒนาไว้ดังนี้
การแบ่งส่วนราชการภายในโรงเรียนสังวาลย์วิท 7
คณะกรรมการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการโรงเรียนสังวาลย์วิท 7 คณะกรรมการที่ปรึกษา
-ธุรการ -อัตรากำลัง / ตำแหน่ง -นโยบายและแผน -หลักสูตร -ส่งเสริมคุณภาพการศึกษา
-ข้อมูลสารสนเทศ -สรรหา / แต่งตั้ง -วิเคราะห์งบประมาณ -สื่อนวัตกรรม -กิจการนักเรียน
-ประสานงาน -บำเหน็จ / ทะเบียน -ติดตามประเมินผล -วัดผลประเมินผล -ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-อาคารสถานที่ -วินัยนิติกร -งานเงินบัญชี -นิเทศการศึกษา -ชุมชนสัมพันธ์
-ประชาสัมพันธ์ -พัฒนาบุคลากร -พัสดุและสินทรัพย์ -ประกันคุณภาพ
-เลขาคณะกรรมการ
คุณภาพผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น